ลูกโตก่อนวัย

Last updated: 29 มี.ค. 2567  |  1849 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลูกโตก่อนวัย ลูกโตก่อนวัยหรือไม่ ลูกโตก่อนวัยทำอย่างไร

ลูกโตก่อนวัย



การเจริญเติบโตจากวัยเด็กเป็นวัยหนุ่มสาวสำหรับพ่อคุณแม่แล้วคงจะคิดว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ปัจจุบันพบว่ามีเด็กๆ จำนวนมากที่กำลังประสบปัญหากับภาวะที่เรียกว่าเป็นหนุ่มสาวก่อนวัย ซึ่งไม่เพียงแต่จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตทางด้านร่างกายเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อสภาพจิตใจอีกด้วย

 

 

ลูกโตก่อนวัยคืออะไร


คือการที่ลูกๆ มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วผิดปกติ มีการเปลี่ยนแปลงทางสรีระร่างกายจากวัยเด็กเป็นผู้ใหญ่นั้นเองค่ะ เช่นเต้านมหรืออัณฑะขยายใหญ่ขึ้นก่อนวัยอันควร โดยทั่วไป เด็กผู้หญิงจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ จะเริ่มเมื่ออายุได้ประมาณ 8 ปี ขณะที่ผู้ชายจะเริ่มเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ช้ากว่าเล็กน้อย ในช่วงประมาณ 9 ปีขึ้นไป

 

เด็กผู้หญิง มีเต้านมโตก่อนอายุ 8 ปี

- มีขนบริเวณรักแร้และอวัยวะเพศ

- ส่วนสูงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

- เริ่มมีสิว และกลิ่นกาย

 

เด็กผู้ชาย

- มีการขยายตัวของลูกอัณฑะและองคชาติ

- เริ่มมีขนขึ้นบริเวณอวัยวะเพศและรักแร้

- ส่วนสูงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

- เสียงเริ่มแตก เป็นสิว และมีกลิ่นตัว

 

 

เด็กที่มีโอกาสโตก่อนวัย



กลุ่มที่มีพ่อแม่เป็นหนุ่มสาวเร็ว ลูกก็อาจจะเป็นเร็วด้วย เด็กอ้วน เด็กที่ได้รับสารหรืออาหารที่มีฮอร์โมนปนเปื้อน มักจะเกิดกับเด็กผู้หญิงมากกว่าเด็กผู้ชาย และมีความสัมพันธ์กับน้ำหนักของเด็กอยู่มาก จากการค้นคว้าพบว่า เด็กที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน จะมีแนวโน้มเป็นหนุ่มเป็นสาวได้เร็วกว่าเด็กที่มีน้ำหนักตามเกณฑ์ เพราะฉะนั้นกาารับประทานอาหารจานด่วนที่มีไขมันสูงทำให้เด็กเสี่ยงต่อการโตก่อนเวลาอันควรอีกด้วย

 



ปัญหาทางด้านร่างกาย

เด็กจะสูงและเติบโตเร็วกว่าเพื่อนในระยะแรก แต่กระดูกจะปิดเร็วหยุดสูงเร็ว ทำให้เตี้ยกว่าที่ควรจะเป็นเมื่อเป็นผู้ใหญ่

 

ปัญหาทางด้านจิตใจ

ถึงแม้ร่างกายจะเติบโตเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว แต่จิตใจยังเป็นเด็กอยู่ ดังนั้นเด็กอาจจะมีความเครียด และเกิดความอาย เนื่องจากตัวเองมีรูปร่างไม่เหมือนเพื่อนอาจทำให้มีพฤติกรรมแปลงแยก เด็กผู้ชายอาจก้าวร้าวมากขึ้น ส่วนเด็กผู้หญิงเมื่อมีประจำเดือน บางรายยังไม่สามารถจัดการกับตัวเองได้ จึงทำให้ไม่อยากไปโรงเรียน เพราะเด็กยังไม่มีวุฒิภาวะมากพอ

 



สิ่งสำคัญที่สุดของคุณพ่อแม่คือ การดูแลให้เด็กๆ ได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพรวมทั้งสร้างเสริมนิสัยที่ดีในการเลือกรับประทานอาหาร และต้องสังเกตการเจริญเติบโตของเด็กๆ เพื่อให้เขาเติบโตอย่างสมวัย






Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้