ผ่าตัดยึดกระดูกได้ไม่คุ้มเสี่ยง ผ่าตัดเพิ่มความสูงดีจริงหรือ

Last updated: 29 มี.ค. 2567  |  6625 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผ่าตัดยึดกระดูกได้ไม่คุ้มเสี่ยง ผ่าตัดเพิ่มความสูงดีจริงหรือ

ผ่าตัดยึดกระดูกได้ไม่คุ้มเสี่ยง

 


วิธีนี้จะต้องใส่เหล็กดามไว้ที่ขาและใช้เวลาในการทำเป็นปีกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันที่สำคัญไม่กระดูกจะถูกยืดออกเพื่อเพิ่มความสูงก็จริงแต่เส้นเลือดเส้นเอ็นและเส้นประสาทไม่ได้ถูกยืดให้ยาวตามไปด้วยตรงนี้จะเป็นปัญหามากกว่าและอาจดูไม่สมส่วนได้เพราะขายาวขึ้นแต่ไม่สัมพันธ์กับความยาวของแขนเป็นต้น


"สิ่งที่สำคัญที่เพิ่มความสูงในเด็ก"
ต้องออกกำลังกายที่ลงน้ำหนักปานกลางกินอาหารที่มีประโยชน์นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอแต่อย่าออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกมากจนเกินไปเพราะอาจทำให้เตี้ยแทน

(นพ.อี๊ด ลอประยูร ผอ.อาวุโสสถาบันเวชศาสตร์การกีฬาและออกกำลังกายกรุงเทพฯ (BASEM) โรงพยาบาลกรุงเทพ)

 

ตอนนี้อายุ 18 สูง 150 ซม. อยากสูง 190 ซม. ทำอย่าไรดี

เจอแบบนี้คงตอบไม่ถูก คงแนะนำให้ผ่าตัดยืดกระดูกคงเป็นวิธีที่คุณจะสมปราถนาสูงเดือนละ 20 ซม. แต่วิธีนี้จุดประสงค์ไม่ได้เพิ่มความสูงเป็นหลักและไม่ได้หมาะกับทุกคน อีกอย่างค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงอีกด้วย

 

จุดประสงค์ของการยึดตรึงโลหะดามกระดูกภายนอก
- ช่วยยึดตรึงกระดูกที่หักให้อยู่นิ่งกับที่
- ช่วยส่งเสริมให้กระดูกติด และกล้ามเนื้อที่ฉีกขาด มีการซ่อมแซม
- ช่วยให้ง่าย แก่การทำแผลชนิดเปิด
- ช่วยแก้ไขความผิดปกติจากการบาดเจ็บของแขน ขา และสะโพก
- ช่วยลดความพิการจากการบาดเจ็บและจากเนื้องอก

 

ภาวะแทรกซ้อน ของการยึดตรึงโลหะดามกระดูกภายนอก
   มีการบาดเจ็บต่อเส้นประสาทและหลอดเลือดจากการใช้แท่งโลหะชนิดมีเกลียวแทงผ่านเนื้อเยื่อมีการติดเชื้อบริเวณที่แทงแท่งโลหะชนิดมีเกลียว ซึ่งพบได้บ่อยที่สุด ดังนั้นจึงควรทำความสะอาดบริเวณนี้อย่างน้อยวันละครั้ง ถ้าติดเชื้อที่ผิวหนังชั้นตื้น ๆ เพียงทำความสะอาดและใส่ยาปฏิชีวนะ ก็สามารถควบคุมการติดเชื้อได้ แต่ถ้าติดเชื้อเข้าไปถึงกระดูก (osteomylelitis) และมีการตายของกระดูก จะต้องเอาแท่งโลหะออก และใส่ในตำแหน่งใหม่แทนมีการบาดเจ็บต่อกล้ามเนื้อและเอ็นที่แท่งโลหะผ่านเข้าไป อาจทำให้เกิดเส้นเอ็นอักเสบหรือกล้ามเนื้ออักเสบ และถ้าใส่แท่งโลหะหลายตัว จะเกิดข้อติดแข็ง (ankle stiffness) พบบ่อยในกระดูกหน้าแข้ง (tibia) หักกระดูกติดล่าช้า (Delayed union) พบประมาณ 20% -30% มีผลให้ต้องใส่แท่งโลหะเป็นเวลานานขึ้นมีการบาดเจ็บที่ทำให้เกิดภาวะขาดเลือด(Compartment syndrome) อาจพบบริเวณแขนขาที่ใส่โลหะดามกระดูกได้ จากการใส่โลหะดามกระดูกภายนอกแบบปิด (closed method) คือไม่ได้เปิดแผลเข้าไปดูภายใน ดังนั้นจึงทำให้มีโอกาสเกิดภาวะเนื้อเยื่อบริเวณที่ใส่โลหะเกิดการขาดเลือดได้

http://www.lph.go.th/inforlpng/index.php/news/or/mort/38-2020-01-13-13-22-42

 



 
ขออนุญาตยกตัวอย่าง
ความเตี้ยเป็นอุปสรรคกับการทำงาน
 
เพิ่มความสูงวันนี้....ความเตี้ยเป็นอุปสรรค
ค่าตัดต่อกระดูก เกิน 2 ล้าน เพื่อเพิ่มความสูง วันละมิล
 
 
 
ความเตี้ยเป็นอุปสรรค!! “นน ชานน” รับมีผลต่องานที่เข้ามา เผยความในใจมีวางแผนคิดจะไปตัดต่อกระดูกเสริมความสูงอีก 10 ซม. ยันอาจจะไม่ได้ทำเร็วๆ นี้ แต่ก็มีคิดไว้ ตอนนี้ก็ออกกำลังกาย ยืดตัวตามทฤษฎีเพิ่มความสูงโดยไม่ต้องเพิ่งการผ่าตัด รับค่าใช้จ่ายสูงเกิน 2 ล้านบาท

“นน ชานน สันตินธรกุล” หรือที่รู้จักกันในนาม “นนกุล” ได้เผยแบบเป็นกันเองกับ MGR ว่าตอนนี้ได้วางแผนจะตัดต่อกระดูกเพื่อเพิ่มความสูง พร้อมกับหาข้อมูลเพิ่มเติมทำวิทยานิพนธ์หนังสั้นเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเป็นการจดบันทึกผ่านการอัพผ่านยูทูปชื่อว่า NONKUL ยันว่านี่ไม่ใช่ความฝันแต่ตั้งใจอยากจะทำให้เป็นความจริง เพราะความสูงมีผลต่องานที่จะเข้ามา รวมไปถึงเพิ่มความมั่นใจในการใช้ชีวิตในประจำวันอีกด้วย

"จริงๆ แค่ 3 เดือนแรกของปีที่จะรับงานน้อยลงเพราะต้องทำวิทยานิพนธ์ให้เสร็จ วางแผนไว้ที่จะกระโดด โยคะ ว่ายน้ำ ฝังเข็ม ดื่มนมให้ได้วันละ 1 ลิตร และนอนก่อน 3 ทุ่ม คือส่วนนึงของวิทยานิพนธ์ที่ผมเลือกหัวข้อเอง อย่างคนอื่นที่เรียนภาพยนตร์ เขาอาจจะเลือกทำหนังสั้น ตัดต่อ และผมเลยคิดว่าถ้าเราอยากจะเพิ่มความสูงอยู่แล้ว เราก็เลยเสนอหัวข้อนี้ไป ทำคู่กันไปเลย จะได้ไม่เสียเวลา แต่ไม่ถึงขั้นวิจัยลงลึกขนาดนั้น แต่ผมทำหมดทุกอย่างที่ทุกคนบอกว่าสามารถเพิ่มความสูงได้ สุดท้ายแล้วบางทีก็ไม่ได้บอกว่าจะทำอันนี้แล้วมันจะสูงนะ แต่ผมทำแบบเป็นการหาข้อมูลโดยรวม"

"แรงบันดาลที่อยากให้ผมทำหัวข้อนี้ บางคนอาจจะสงสัยว่ามันเกี่ยวอะไรกับสาขาที่ผมเรียน ผมว่าถ้าเราสูงขึ้น มันก็จะมีโอกาสให้เราได้ทำงานต่างๆ หลากหลายมากขึ้น และก่อนหน้านี้ผมได้ไปเจอบทความนึงว่าเขาเป็นนักกีฬา ที่ตอนอายุ 21 ปี และเขาสามารถสูงขึ้นได้อีก ซึ่งถ้าจำไม่ผิดคือจาก 180 ซม. พุ่งไป 190 ซม. กว่า ผมก็เลยเอาว่ะ ตอนนี้เราก็อายุ 21 เราก็น่าจะโตได้อีก และผมยังได้อัพลงยูทูป เพื่อเป็นการเตือนตัวเองว่าถ้าเราไม่ทำ เราจะไม่มีชิ้นงานไปส่งอาจารย์นะ เพราะเราก็ถ่ายวิดีโอทุกๆ วันที่เราออกกำลังกาย เพื่อจะนำทั้ง 90 วันมาตัดต่อส่งอาจารย์ประมาณ 15 นาที มันก็เป็นหนังสั้นเรื่องนึงอยู่ดี"

ไม่รับประกันว่าจะสูงขึ้นจริงไหม? แต่ยืนยันว่าขนาดคนอายุ 30 ปี ก็ยังสูงเพิ่มขึ้นมากว่า 10 กว่า ซม. แล้ว พร้อมศึกษาทางการแพทย์ขั้นตอน “การตัดต่อกระดูก” ว่าทำได้จริง
"บอกตรงๆ ว่าในระยะเวลา 3 เดือนที่เราทำนั้น คือเราไม่รู้ผลลัพท์ของมันหรอก แต่เราเชื่อว่าเราจะสูงขึ้น เราทำทุกอย่างตามที่อินเตอร์เน็ตบอกว่ามันน่าจะสูงขึ้น เพราะกิจวัตรประจำวันจะต้องกระโดด 15 นาทีพัก 1 นาที แล้วกระโดดต่ออีก 3 เซท และดื่มอย่าง 1 ลิตร รวมไปถึงนอนก่อน 3 ทุ่ม นี่คืออย่างน้อยวันนึงเราต้องทำ ส่วนจะโยคะ ฝังเข็ม ว่ายน้ำอันนั้นก็แล้วแต่ตารางงานของแต่ละวัน คือผมทำแบบนี้ทุกวัน แต่เพิ่งอัพลงยูทูปไปแค่ 3 อีพีเอง เพราะไม่มีเวลาตัดต่อ และพอผ่านมาเดือนกว่า ผลที่เห็นคือมันทำให้เห็นว่าเรามีวินัยมากขึ้น ตอนแรกยังไม่ชินเลยเพราะตื่นขึ้นมา ต้องมาตั้งกล้อง มาออกกำลังกาย คือไม่ชินมากๆ"

"ในเรื่องของทางการแพทย์ อย่างที่บอกมันก็แล้วแต่คนนะครับว่าจะสูงได้แต่ไหน และผมเพิ่งได้ยินข่าวมาว่ามีนักบินอวกาศ ที่ใช้ชีวิตอยู่ในอวกาศ อายุ 30 แล้ว แต่ด้วยในอวกาศไม่มีแรงโน้มถ่วง เขาจึงสูงขึ้นมา 9 เซนติเมตร แต่ที่เขาสูงเพราะมีบรรยากาศภายนอกที่มันแตกต่างจากโลก มันจึงทำให้ผมเชื่อว่าการที่คนเราจะสูงขึ้นได้นั้น มันยังเป็นไปได้อยู่ แค่มันยากเฉยๆ ผมเลยคิดว่าถ้าเราไม่ได้อยู่เท่าเขา แต่เราออกกำลังกายในทุกๆ วัน ยืดตัวทุกวัน มันอาจจะทำให้ร่างกายใกล้เคียงกับสภาพนั้นให้เท่าที่สุด ซึ่งมันหนักกว่าเราออกกำลังในฟิตเนสอีก เพราะถ้าดูในยูทูปที่ผมออกกำลังกาย คือจะออกกำลังกาย 47 นาทีไม่หยุดเลย แต่ตอนนี้ร่างกายเริ่มจะชินแหละ แต่มันก็มีบางวันที่ผมไม่ได้ทำ เพราะเวลาที่ทำต่อๆ กันมาเรื่อยๆ เส้นเอ็นมันก็เริ่มจะยืดแหละ มันจะเจ็บแปลบขึ้นมา (เราหวังว่ามันจะสูงขึ้นเท่าไร?) ผมหวังสูงครับ ประมาณ 190 ซม. (ยิ้ม)"

"แต่ถามตอนนี้ว่าผมจะเริ่มทำเมื่อไรนั้น ผมยังไม่สามารถกำหนดเวลาได้เลยนะครับ เพราะถ้าทำจริงๆ มันก็ต้องมีเวลาพักฟื้นที่ยาวประมาณปีนึง แต่ถามว่าทำไมผมไม่กลัว เพราะผมเคยเส้นเอ็นคู่หน้าขาด ไปผ่าตัดเข่ามา ก็รักษาปีนึง ผมก็เลยคิดว่ามันปกติ เลยไม่ค่อยกลัวสักเท่าไร แต่คงยังไม่ทำเร็วๆ นี้ เพราะมันก็แพงด้วย แต่ถ้าผมทำตามโปรแกรมที่ผมวางไว้ แล้วอยู่มันได้ผล มันสูงขึ้นมา ผมก็ไม่ไปผ่าตัด แต่อีก 3-4 ปีค่อยทำ เพราะเรื่องนี้มันไม่ใช่เรื่องไกลตัวแล้ว ดีไม่ดีอีก 3-4 ปี เทคโนโลยีอาจจะล้ำหน้าไปกว่านี้ก็ได้นะครับ"
 

อ่านรายละเอียดเต็มคลิ๊ก






Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้