ลูกตัวเตี้ยแบบผิดปกติ สังเกตอย่างไร ?

Last updated: 4 ม.ค. 2567  |  3193 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลูกตัวเตี้ยแบบผิดปกติ สังเกตอย่างไร ?

ลูกตัวเตี้ยแบบผิดปกติสังเกตอย่างไร?

 
 

เรา Profess Grow L-arginine Plus เป็นห่วงเด็กกลุ่มนี้ไม่ใช่ว่าตัวเตี้ยอย่างเดียว มักจะ “โตช้า” ด้วย ซึ่งเปรียบง่าย ๆ ว่าเส้นกราฟการเจริญเติบโตแทนที่จะขนานกับเส้นปรกติแต่กลับเบี่ยงเบนออกมาเรื่อย ๆ พูดง่าย ๆ คืออัตราการเจริญเติบโตต่ำกว่าปรกติ (น้อยกว่า 5 เซนติเมตร ต่อปี) สำหรับสาเหตุที่สำคัญมีดังนี้

– ภาวะโภชนาการไม่ดี มักมีปัญหากินไม่พอ แคลลอรี่น้อย พวกนี้มักไม่แค่ “ตัวเตี้ย” แต่ยังผอมอีกด้วย กลุ่มนี้ถ้ารับอาหารเพียงพอการเจริญเติบโตก็จะดีขึ้น
– มารดามีปัญหาระหว่างตั้งครรภ์ เช่น มารดาสูบบุหรี่หรือดื่มสุรา
– ความผิดปรกติของกระดูก พวกนี้จะเตี้ยไม่สมส่วน ตัวยาวแขนขาสั้น
– รหัสกรรมพันธุ์ผิดปรกติ เช่น Down’s syndrome, Turner’s syndrome
– โรคในระบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ โรคปอด โรคทางเดินอาหาร โรคไต โรคเลือด มักมีอาการและอาการแสดงอย่างอื่นที่บ่งชี้ว่ามีความผิดปรกติร่วมด้วย
– เด็กที่ถูกเลี้ยงดูในสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดีต่อจิตใจ (Psychosocial short stature)
– ความผิดปรกติของฮอร์โมน ภาวะขาดธัยรอยด์ฮอร์โมน, ภาวะขาดฮอร์โมนการเจริญเติบโต, ภาวะคอร์ติซอลเกิน, ความผิดปรกติของฮอร์โมนที่ควบคุมระดับแคลเซียมในเลือด
 



การรักษาเด็กที่ตัวเตี้ยแบบผิดปกติ


การรักษาก็จะมุ่งเน้นไปที่การแก้ที่สาเหตุเฉพาะนั้น ๆ ซึ่งการรักษาด้วยการกระตุ้นการเจิรญเติบโตมีข้อบ่งชี้และได้ผลดีในเด็กที่ขาดฮอร์โมนการเจริญเติบโตจริงๆ หรือผู้ป่วยที่เป็น Turner’s syndrome และผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง แต่ต้องยอมรับว่าการรักษาด้วยฮอร์โมนใช้ค่าใช้จ่ายสูง และการใช้ growth hormone ในการรักษาเด็กตัวเตี้ยจากสาเหตุอื่น ๆ มีรายงานว่าได้ผลในระยะสั้นและยังเป็นที่ศึกษากันอยู่ว่าจะได้ผลในระยะยาวหรือไม่

การที่เด็กจะเจริญเติบโตได้ดีนั้นขึ้นกับปัจจัยหลายอย่างด้วยกัน ได้แก่กรรมพันธุ์ , การได้รับสารอาหารวิตามิน แร่ธาตุที่เหมาะสม , การออกกำลังกายที่สม่ำเสมอ , การพักผ่อนที่เพียงพอและการที่เด็กได้รับการเลี้ยงดูในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่น ดังนั้นผู้ปกครองจึงควรมุ่งเน้นส่งเสริมสุขภาพให้บุตรหลานในจุดเหล่านี้

การเสริม Profess Grow กรดอะมิโน แอลอาร์จินีน พลัส (L-arginine Plus) ซึ่งมีสารตั้งต้นให้กับร่างกายในการสร้างโกรทฮอร์โมน เมื่อร่างกายมีการสร้างโกรทฮอร์โมนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะส่งผลให้อัตราการเจริญเติบโตที่ดีขึ้นตามมา

 





Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้